Thành công của HPT là am tường công nghệ, thấu hiểu thị trường

Tên tuổi của ông gắn liền với thương hiệu HPT trong suốt ¼ thế kỷ qua và luôn ở vị thế một trong những cánh chim đầu đàn ngành công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam. Với ông, làm chủ công nghệ, dịch vụ là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp (DN) tồn tại và phát triển bền vững. Bất kể vận hội hay thử thách, khát vọng đổi mới, vươn lên không một giây phút phôi phai trong nhiệt huyết của vị thuyền trưởng một thời mang áo lính. Ông là Ngô Vi Đồng, Chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần Dịch vụ Công nghệ Tin học HPT.

Thưa ông, CNTT luôn có tốc độ phát triển nhanh và yêu cầu cao về sự sáng tạo, đột phá. Đối với lĩnh vực này, kiến thức, bề dày kinh nghiệm chưa hẳn là lợi thế tốt nhất. Theo ông, tốc độ phát triển là cơ hội hay áp lực?

CNTT đang ở giai đoạn phát triển cực kỳ nhanh. Sự thay đổi và biến đổi diễn ra trong xu thế khó mà hình dung sẽ dẫn dắt chúng ta đi đến đâu. Nhìn ở góc độ kinh tế học, ngành này đem lại tổng doanh thu không dưới một ngàn tỷ usd trên toàn thế giới. Sức bật ấy trước hết phải kể đến đóng góp của CNTT truyền thống (bao gồm cơ sở hạ tầng, phần mềm, dịch vụ viễn thông...)Tuy nhiên, sự đột phá lại không nằm ở phân khúc truyền thống mà tập chung vào công nghệ mới, sản phẩm mới. Chẳng hạn như các ứng dụng nền tảng trí tuệ nhân tạo,thực tế ảo, điện toán đám mây.

Không nằm ngoài trào lưu chung, Việt Nam đang có những thay đổi mạnh mẽ. Điều dễ nhận thấy là hạ tầng viễn thông tăng trưởng tương ứng với sự phát triển của nền kinh tế đất nước trong giai đoạn đã qua và luôn đòi hỏi tốc độ đầu tư đúng mức để sức mạnh không bị suy giảm. Ở các nước phát triển, tỷ lệ đầu tư cho công nghệ mới rất lớn còn nước ta lại lấy tiêu thụ sản phẩm làm chính (tức là ứng dụng nhiều hơn phát minh). Khác biệt căn bản này cho thấy ta chưa có những tập đoàn đủ mạnh giữ vai trò dẫn dắt thị trường.

Sự thay đổi quá nhanh cũng có thể biến kinh nghiệm của hôm qua thành lỗi thời hôm nay. Sức trẻ giàu sáng tạo nhưng thiếu bề dày kinh nghiệm. Thực tế này đòi hỏi DN phải liên tục đổi mới, nâng cấp mình để nắm bắt có hiệu quả tốc độ phát triển công nghệ mới, dịch vụ mới. Đặc thù của DN CNTT, hoạt động càng lâu càng già, càng lỗi thời. Trải nghiệm là nền tảng chắc chắn nhưng lặp lại thì sẽ thất bại. Cho nên, phải luôn làm mới mình bằng cách cập nhật kiến thức, làm chủ khoa học mới, công nghệ mới và đầu tư triệt để cho công tác đào tạo nguồn nhân lực.

“Đổi mới- sáng tạo- quyết liệt- hành động” là Slogan của HPT. Xin ông cho biết định hướng của HPT trong giai đoạn tới. So với chiến lược phát triển 25 năm qua, tinh thần đổi mới, sáng tạo có bước đột phá nào?

Năm 2020 là dấu mốc quan trọng của HPT- DN tròn 25 tuổi. Chặng đường một phần tư thế kỷ tồn tại và phát triển của một công ty cổ phần hoạt động trong lĩnh vực nóng bỏng mang dấu ấn thời đại – thời đại Công nghiệp 4.0; Thời đại của chuyển đổi số với tầm cao trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn; Thời đại đang làm thay đổi mọi mặt của đời sống nhân loại, đồng thời là lúc diễn ra cuộc cạnh tranh quyết liệt ở tầm quốc gia và quốc tế. Cuộc cạnh tranh để trả lời câu hỏi muôn thủa “Ai thắng ai?”. Mà ở đó chúng ta gần như hoàn toàn phụ thuộc vào công nghệ, vào Internet.

¼ thế kỷ khẳng định con đường chúng tôi đã đi qua - con đường lao động và phấn đấu để đạt những giá trị mà HPT đã đóng góp cho xã hội, cho đất nước và cho chính những thành viên của mình. Tự hào vì đã trưởng thành, đã lớn mạnh, đã tạo dựng nên một HPT có bản sắc, có lý tưởng và niềm tin vào tương lai của mình gắn liền với tương lai của đất nước.  Ở bất kỳ giai đoạn nào của quá trình phát triển, tinh thần “Đổi mới- sáng tạo- quyết liệt- hành động” vẫn là mục tiêu phấn đấu và là động lực để DN trưởng thành hơn, lớn mạnh hơn.

Một tầm nhìn chiến lược không dễ gì đạt được nếu không có quyết tâm và biết cách biến quyết tâm thành hành động thực tiễn. Kế hoạch cụ thể phải đi đôi với những giải pháp công nghệ, kỹ thuật và phương thức quản trị khôn ngoan, phù hợp. 25 năm qua chúng tôi đã va vấp, đã nếm trải thất bại với muôn vàn khó khăn để có được thành công. Thậm chí ngay chính thành công hôm nay vẫn phải đối mặt với môi trường kinh doanh đầy rẫy cạm bẫy, những cám dỗ thử thách lòng can đảm của mỗi cá nhân và cả đội ngũ. Nhưng tôi tin tưởng vào sự kiên định, tầm nhìn chiến lược đã hoạch định. 

Công cuộc chuyển đổi số đang diễn ra từng ngày trên phạm vi toàn cầu cũng như tại Việt Nam. HPT đã bắt đầu hành trình đó cho chính mình và cho khách hàng như thế nào.

Vấn đề đặt ra là làm sao nắm bắt được cái mới, tích lũy được kiến thức, kinh nghiệm, phòng ngừa rủi ro trong môi trường kinh doanh khó khăn, cạnh tranh và nhiều thách thức? Định hướng phải bám sát thị trường, không ngừng đổi mới, tăng cường hợp tác quốc tế; Luôn giữ vai trò một trong những DN CNTT hàng đầu ở Việt Nam, từng bước sánh vai với các công ty cùng ngành trong khu vực và trên thế giới. Trở thành công ty dịch vụ CNTT, truyền thông và phát triển phần mềm đẳng cấp quốc tế là mục tiêu song hành cùng khách hàng trong cuộc cách mạng chuyển đổi số đang diễn ra từng ngày. Làm chủ công nghệ, đáp ứng khả năng cao nhất yêu cầu của khách hàng và đòi hỏi của thị trường; Phát triển những ứng dụng công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực CNTT đồng thời truyền thông để khách hàng trong nước và quốc tế hiểu rằng: Phồn vinh của khách hàng là thành công của HPT.

Nguồn nhân lực luôn là vấn đề nóng bỏng đối với DN CNTT. Với  HPT thì sao thưa ông? Đối sách “giữ người” và bồi dưỡng nhân tài của HPT là gì.

Tôi tâm niệm rằng, bất kỳ tình huống nào, phải luôn là chính mình trong lĩnh vực nghề nghiệp, luôn phấn đấu xây dựng đội ngũ chuyên gia CNTT có năng lực, có vị thế trên thương trường. Hiểu và tuân thủ các chuẩn mực quốc tế phải đi đôi với công tác đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề, có bằng cấp ngang tầm các công ty công nghệ hàng đầu thế giới bằng cả thời gian, tiền bạc và ý chí của người lãnh đạo.

Chỉ có thể bứt phá, chỉ có thể đạt được mục tiêu khi có năng lực thực sự, có tri thức và kỹ năng vượt trội để phục vụ khách hàng, phục vụ các yêu cầu ngày càng cao của thị trường và cũng là đòi hỏi sự phát triển chung của đất nước hôm nay. Cũng chỉ một con đường duy nhất đi đến thành công là lao động chân chính để trở thành công ty công nghệ có đội ngũ chuyên môn, có kỷ luật với tinh thần “Am tường công nghệ, thấu hiểu thông tin”.

Tôi rất tự hào vì ở HPT, tuổi trẻ là trụ cột, là nòng cốt để thực thi và triển khai các dự án ứng dụng CNTT, họ luôn nỗ lực học tập, nắm bắt công nghệ mới, yêu cầu mới nhằm đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng và thị trường; Họ có nhiệt huyết, có khát vọng vươn lên chứng minh năng lực bản thân. Ở bất kỳ lĩnh vực nào, công ty luôn là bệ đỡ, là chỗ dựa cho các tài năng trẻ.

Giỏi để phụng sự sự nghiệp, phụng sự khách hàng, phụng sự Tổ quốc; Giỏi để phụng sự cho chính mình, cho đội ngũ HPT có được môi trường sống và làm việc tốt nhất, để phát triển cá nhân, thể hiện tài năng, trí tuệ với tinh thần tự do cao nhất. Xứng đáng là niềm tự hào của tri thức Việt Nam trong hội nhập toàn cầu hóa, xứng đáng là môi trường tốt cho những hạt giống nhân tài phát triển, xứng đáng là một trong những DN CNTT hàng đầu Việt Nam.

HPT đã trải qua những va vấp, đã nếm trải thất bại với muôn vàn khó khăn để có được thành công hôm nay. Ông rút ra được bài học nào từ những thất bại đó

Có 3 bài học lớn đúc kết được từ những thất bại mà HPT đã trải qua. Thứ nhất là thiếu người tài, thiếu đội ngũ lãnh đạo, quản lý giỏi để đi đến cùng. Đương  nhiêu, nhân sự  giỏi không phải lúc nào cũng có.  Vấn đề đặt ra là người đứng đầu  phải có bản lĩnh,  có quyết tâm vươn lên trở thành tài giỏi; Có tinh thần học hỏi để đủ khả đứng đầu các dự án; Có đủ các điều kiện cho thành công và đủ thẩm quyền quyết định về nhân lực, vật lực của dự án.

Thứ hai là thiếu tập trung. Lý do không thành công là bởi chúng ta quá dàn trải, quá ôm đồm trong khi lĩnh vực CNTT  lại quá rộng lớn. Vì vậy, nhất thiết phải chọn cho mình một vài hướng đi quan trọng nhất mới đủ thực lực vươn lên vị trí dẫn đầu và phải dành tất cả nỗ lực, tâm huyết để đi đến cùng. “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” câu nói của người xưa luôn luôn đúng nếu muốn tồn tại trong thế giới cạnh tranh gay gắt hôm nay.

Bài học thứ ba có thể tránh thất bại là biết động viên, chia sẻ và xây dựng kỷ luật của toàn đội ngũ trong bất kỳ công việc hay  dự án nào. Đây cũng là yêu cầu mấu chốt của thành công. Dự án chỉ thành công khi có sự chung sức của tập thể. Vì thế, mỗi thành viên phải được chia sẻ, cung cấp đầy đủ thông tin, điều kiện và trách nhiệm rõ ràng. Có tinh thần tập thể, năng lực phối hợp với tất cả các đơn vị liên quan nhằm tạo sự ủng hộ và giúp đỡ cần thiết.

Triết lý sống, triết lý kinh doanh theo quan điểm của ông là gì

Tôi cho rằng, triết lý ấy phải được bắt đầu từ một nền tảng  văn hóa.  Cho dù trong cuộc sống hay kinh doanh thì mỗi  chúng ta đều phải thành thật với chính bản thân mình, phải dũng cảm nhận ra những thiếu sót, sai lầm. Khi đứng ở vai trò nhà lãnh đạo, nhà quản lý; Người đứng đầu luôn biết cầu thị và  thường xuyên tu dưỡng; Phải là tấm gương cho cấp dưới tin tưởng noi theo. Quan tâm sâu sát với cộng sự và nhân viên dưới quyền. Cố gắng để thấu hiểu, đồng cảm, giúp đỡ họ vì sự nghiệp chung. Bởi vì, sự nghiệp cá nhân luôn gắn bó chặt chẽ  với sự nghiệp của tập thể.  Ở bất cứ hoàn cảnh nào, mỗi chúng  ta hãy cố gắng là một công dân tốt, một người tử tế, có trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng.  

Đại dịch Codid-19 đang diễn biến rất phức tạp; Khó khăn thách thức đối với nền kinh tế cả trong nước và thế giới là một thực tế ảm đạm. DN (trong đó có CNTT) đang phải gánh chịu thiệt hại trực tiếp. Ông có đối sách nào chỉ cho DN vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Đây là thảm họa mang tính toàn cầu. Cá biệt sẽ có những DN sinh lợi song đó là điều tôi cho rằng họ không hề mong muốn. Nhìn tổng thể, ngành CNTT bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhưng lại mở ra cơ hội cho các DN khai thác các ứng dụng sản phẩm CNTT như thương mại điện tử, hệ thống truyền dẫn và các ứng dụng chia sẻ phần mềm, giao diện... Trong khi nhiều dự án của các DN lớn bị chậm triển khai, lùi thời hạn, thậm chí phá sản thì một bộ phận DN nhỏ lại nắm bắt cơ hội  triển khai dịch vụ.

Thương mại điện tử là lĩnh vực rất quan trọng và phát triển; Nhưng  ở Việt Nam  có sinh lời không lại là câu hỏi không dễ trả lời. Nếu đầu tư lớn, ví dụ: ứng dụng phần mềm trong quản lý kho tàng, logistic  thì  không đơn thuần là khai thác kinh doanh mà phải đảm bảo cơ sở hạ tầng, hậu cần, nhân lực... trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt. Cho nên điểm mấu chốt vẫn là quản trị DN. Phần mềm là yếu tố nền tảng, phục vụ khách hàng thế nào lại tùy thuộc vào quản trị. Muốn biết kết quả kinh doanh ra sao phải phân tích dữ liệu, phải có hệ thống quản trị thông minh, trí tuệ nhân tạo...  đó là sự đầu tư rất lớn và cũng là thách không hề nhỏ đối với DN trong giai đoạn hiện tại. Nên tôi cho rằng phải xác định mục tiêu khách hàng để hoạch định chiến lược kinh doanh phù hợp giúp DN mình sống sót, tồn tại qua giai đoạn này rồi mới tính đến chiến lược phát triển.

Người ta nói ông là “Linh hồn” của HPT. Mong ông chia sẻ những bí quyết trong công tác quản lý, điều hành để xây dựng nên một HPT như hôm nay? Bí quyết đem lại lợi nhuận và những giá trị vật chất, tinh thần cho cán bộ, nhân viên và các cổ đông cũng như đối tác, khách hàng.

25 năm phát triển và trưởng thành, chúng tôi tự hào và hạnh phúc vì đã tạo dựng nên một DN CNTT có uy tín, có thương hiệu, được khách hàng, bạn bè, đối tác tin tưởng quý mến. HPT hôm nay có cơ ngơi hiện đại khang trang đẹp đẽ, có đội ngũ chuyên gia tài giỏi gắn bó với công ty. Nhưng khó khăn thách thức vẫn còn ở phía trước, đòi hỏi phải nỗ lực hơn, tài giỏi hơn; Phải kiên định với sứ mệnh tầm nhìn để vững bước trên con đường nhiều thử thách phía trước. Tôi luôn có niềm tin rằng:  Tương lai tươi sáng sẽ thuộc về chúng tôi- những con người HPT biết sống và làm việc chân chính.

Cũng không có bí quyết nào ngoài việc tiếp tục kiên trì với tầm nhìn của mình, thể hiện vai trò của một DN CNTT Top đầu Việt Nam, tiếp tục xây dựng công ty trở thành một DN đáng tin cậy, đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của của khách hàng. Xứng đáng là công ty tiên phong trong lĩnh vực khoa học công nghệ, trong chuyển đổi số và trong cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra khắp nơi.

Mặt khác, tôi cho rằng, cần làm tốt trách nhiệm của DN với những con người đang ngày đêm lao động vì sự nghiệp của HPT; Tạo môi trường văn hóa kinh doanh gắn bó để mỗi thành viên đều phát huy được năng lực, chứng minh giá trị của mình; Bởi họ xứng đáng có cuộc sống tinh thần, vật chất ngày một cải thiện.

Chúng tôi còn có trách nhiệm với cổ đông, những người đã và đang đặt niềm tin, sẵn sàng đầu tư cho sự phát triển của HPT. Hôm qua, hôm nay và cả mai sau, chúng tôi luôn ý thức trách nhiệm to lớn với khách hàng - những người đã giúp làm nên sự nghiệp HPT. Trong đó phải tự hào nói thêm rằng, có rất nhiều khách hàng quan trọng nắm giữ những trọng trách phát triển kinh tế và bảo vệ Tổ quốc, những khách hàng quốc tế có uy tín… Tôi cam kết với khách hàng rằng, chúng tôi luôn nỗ lực tốt nhất vì sự phát triển của khách hàng  bằng thái độ cầu thị và sự hợp tác chân thành, cùng có lợi với các đối tác.

Ông luôn tự hào vì một sự lựa chọn mang tên HPT?

Không chỉ riêng tôi mà mọi thành viên trong HPT đều tự hào, tin tưởng vào tương lai tốt đẹp mà chúng tôi đang bước tới. Ở đó, có một tầm nhìn, một triết lý sống và làm việc nghiêm túc, đẹp đẽ. Ở đó, mọi người đều có sự lựa chọn lý tưởng sống và làm việc cao cả; Là sự kết hợp hài hòa giữa khát vọng của cá nhân gắn liền với khát vọng của tổ chức, khát vọng vươn lên cùng quê hương đất nước. Tương lai của HPT là tương lai của con người HPT, của các cổ đông HPT và khách hàng HPT./

Doanh nhân Sài Gòn số 582