Lời khuyên bảo vệ an toàn thông tin cá nhân trong kì nghỉ lễ sắp tới

Với sự gia tăng du lịch toàn cầu dự kiến trong mùa lễ này, điều quan trọng là phải xem xét thói quen an ninh mạng khi di chuyển và lưu trú ở các địa điểm lạ. Việc đi du lịch có thể khiến chúng ta dễ bị trộm/mất thiết bị và vi phạm tài khoản. Trên thực tế, theo một nghiên cứu của NordVPN, khoảng một nửa số du khách Hoa Kỳ sẽ sử dụng Wi-Fi công cộng, nhưng 63% thậm chí còn không chắc chắn rằng họ đang sử dụng mạng an toàn.

Trên hết, bước đầu tiên quan trọng nhất để giữ an toàn là bật xác thực đa yếu tố (MFA) trên tài khoản bất cứ khi nào có thể, thêm một lớp bảo vệ bổ sung chống lại tin tặc. Tuy nhiên, điều quan trọng cần biết là không phải tất cả MFA đều được tạo ra như nhau. Mặc dù mọi hình thức MFA đều tốt hơn việc chỉ dựa vào tên người dùng và mật khẩu, nhưng các khóa bảo mật phần cứng như YubiKey, cung cấp công nghệ chống lừa đảo tiên tiến để bảo vệ tài khoản của người dùng khỏi các mối đe dọa tấn công xác thực trên mạng.

Để bảo vệ các tài khoản và thông tin được an toàn trong giai đoạn nghỉ lễ cao điểm mà còn là bảo mật xuyên suất cho người dùng. Bắt đầu ngày 01/12/2023 đến hết tháng 01/2024, HPT có chương trình ưu đãi đặc biệt cho các sản phẩm YubiKey: MUA 10 TẶNG 1. Theo dõi các thông tin về Yubikey trên fanpage HPT Vietnam Corporation, HPT Digital Sales, website hpt.vn


Chương trình ưu đãi đặc biệt các sản phẩm YubiKey tháng 12

Bên cạnh việc sử dụng MFA hiện đại, dưới đây là năm mẹo an toàn du lịch bổ sung để giúp bảo vệ tài khoản thông tin cá nhân trong mùa lễ này:

1. Không kết nối với các mạng Wi-Fi không xác định

Sử dụng mạng Wi-Fi công cộng ở những khu vực có mật độ di chuyển cao như sân bay và ga tàu có thể thuận tiện nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nghiên cứu do NordVPN thực hiện đã chia sẻ rằng cứ bốn khách du lịch thì có một người đã bị tấn công khi sử dụng Wi-Fi công cộng khi đi du lịch nước ngoài – vì vậy, một trong những cách tốt nhất để bảo vệ bản thân là hoàn toàn không sử dụng Wi-Fi công cộng.

Để đảm bảo thiết bị không kết nối với mạng Wi-Fi khả dụng đầu tiên mà không có sự đồng ý, người dùng có thể tắt tính năng tự động kết nối Wi-Fi trong cài đặt. Điều này sẽ giúp giảm khả năng tiếp xúc với các tác nhân độc hại tiềm ẩn và giúp kiểm soát nhiều hơn đối với mạng của mình. cài đặt điện thoại.

Sử dụng điện thoại làm điểm phát sóng di động có nghĩa là có rất ít hoặc không có rủi ro khi kết nối với mạng lừa đảo. Đây là một lựa chọn tuyệt vời khi không muốn phụ thuộc vào Wi-Fi công cộng.


Không kết nối với các wifi không xác định

2. Tắt các thiết bị của bạn khi không sử dụng

Tắt nguồn (không ở chế độ ngủ hoặc ngủ đông) máy tính và điện thoại trong khi làm thủ tục kiểm tra an ninh tại sân bay, hải quan hoặc khi không giám sát trực tiếp các thiết bị này. Điều này cho phép người dùng tận dụng tối đa các tính năng bảo mật phần cứng của thiết bị, chẳng hạn như mã hóa toàn bộ ổ đĩa, tính năng này sẽ giúp bảo vệ dữ liệu nếu mất quyền kiểm soát thiết bị của mình.

3. Không kết nối với các cổng sạc không xác định

Không trực tiếp sử dụng cổng hoặc cáp USB hoặc Lightning công cộng hoặc khách sạn và thiết bị USB từ các nguồn không đáng tin cậy. Mặc dù các cuộc tấn công mạng như thế này không phổ biến nhưng chúng vẫn có thể xảy ra. Người dùng có thể sử dụng trình chặn dữ liệu hoặc chuỗi nối tiếp ngoài bộ sạc dự phòng để hạn chế tiếp xúc với các cổng và cáp độc hại.

4. Giới hạn chế độ xem màn hình khóa

Nhiều người trong chúng ta chia sẻ nhiều thông tin cá nhân hơn dự định trên màn hình khóa của thiết bị di động, chẳng hạn như nội dung tin nhắn văn bản và các cuộc hẹn trên lịch. Bằng cách điều chỉnh cài đặt, người dùng có thể chỉ chia sẻ thông tin cấp cao để kiểm soát những gì có sẵn trên điện thoại của mình mà không cần mở khóa. Nếu ai đó đi ngang qua và nhìn trộm điện thoại, có thể giới hạn lượng thông tin họ có thể thu thập trong vài giây bằng màn hình khóa của mình.

5. Kiểm tra kết nối Bluetooth

Cách tốt nhất là luôn đảm bảo tắt Bluetooth khi không sử dụng. Khi được bật, nó cho phép kẻ xấu khám phá các thiết bị đã kết nối trước đó và có khả năng giành quyền truy cập vào thiết bị của người dùng.

Có thể đặt thiết bị của mình ở chế độ “ẩn” thay vì chế độ “có thể phát hiện” trong cài đặt Bluetooth, điều này có thể ngăn các thiết bị không xác định tìm thấy kết nối Bluetooth. Ngoài ra, hãy đảm bảo điều chỉnh cài đặt Airdrop thành “chỉ danh bạ” để các thiết bị không xác định không thể chia sẻ nội dung với ở chế độ công khai. 

Nguồn: Yubico

Hình thành những thói quen bảo vệ thông tin cá nhân và kiểm soát quyền truy cập vào các thiết bị điện tử từ các mạng không xác định sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ trở thành đối tượng tấn công của các tội phạm mạng. Đặc biệt, người dùng cần xây dựng ý thức tự nâng cao các bảo mật xác thực đa yếu tố mạnh mẽ để ngăn chặn các hành vi tấn công xác thực, đánh cắp tài khoản. YubiKey chính là một trong những giải pháp hàng đầu và tiện lợi cho việc bảo mật mọi lúc mọi nơi. Lựa chọn những nhà cung cấp giải pháp uy tín chính là bước đầu tiên để đảm bảo an toàn thông tin cho người dùng. HPT hiện tại là đối tác chính hãng của Yubico tại Việt Nam, cung cấp những sản phẩm Yubikey chính hãng cho mọi nhu cầu của người dùng.

>> Xem chi tiết về Giải pháp Xác thực không mật khẩu YubiKey tại đây

Liên hệ với HPT ngay để nhận được tư vấn từ chuyên gia và nhận những ưu đãi đặc biệt trong tháng 12

Thông tin liên hệ:
Email: info@hpt.vn
Điện thoại: 028 38 266 206