Cập nhật hình thức lừa đảo trực tuyến mới do Cục An toàn Thông tin (Bộ TT&TT) vừa khuyến cáo

Lừa đảo mạo danh nhân viên hỗ trợ Apple gọi điện lừa chiếm đoạt tài khoản người dùng là 1 trong 7 hình thức lừa đảo trực tuyến Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến nghị người dân cảnh giác.

Thời gian gần đây, các hình thức lừa đảo qua điện thoại ngày càng tinh vi, khiến nhiều người dân khó nhận biết trong lúc mất cảnh giác và trở thành nạn nhân. Đồng thời, tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân tại Việt Nam ngày càng gia tăng, ngoài việc dễ bị “tiền mất, tật mang” vấn đề bị lộ thông tin dữ liệu cũng là chủ đề đang rất “nóng”. Các đối tượng xấu xây dựng kịch bản chi tiết, thủ đoạn hơn và tiếp cận nạn nhân một cách tinh vi hơn. Trong nội dung “Điểm tin tuần” từ ngày 25/3 đến 31/3, Cục An toàn thông tin (Cục ATTT) đã lưu ý về 7 hình thức lừa đảo trực tuyến nổi bật tại Việt Nam và quốc tế.

7 hình thức lừa đảo trực tuyến được Cục ATTT khuyến nghị người dân cảnh giác 

  • Mất tiền tỷ khi tham gia mô hình kinh doanh bán lẻ Dropshipping
Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần cẩn trọng khi tham gia mô hình kinh doanh Dropshipping, sau khi một phụ nữ tại Hà Nội bị lừa đảo 12 tỷ đồng qua ứng dụng Supply Helper vào ngày 26/3/2024. Người dân cần xác minh kỹ thông tin khi tham gia mô hình này và thực hiện giao dịch chuyển tiền trực tuyến, đồng thời thận trọng trước những cơ hội nhận lợi nhuận lớn nhờ vào các ứng dụng kinh doanh online.
  • Giả danh cán bộ sở TT&TT để gọi điện lừa đảo người dân
Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) của tỉnh Bạc Liêu gần đây ghi nhận việc một số người giả danh cán bộ sở Thông tin và Truyền thông để gọi điện lừa đảo người dân. Đề xuất người dân tăng cảnh giác, không tiết lộ thông tin cá nhân và không tuân theo các yêu cầu từ những cuộc gọi hoặc mạng xã hội mà không xác minh danh tính của người liên hệ.
  • Nguy cơ dẫn dụ truy cập website lừa đảo khi dừng Wifi miễn phí
Cục An toàn thông tin cảnh báo về trường hợp một người dùng ở Hà Nội bị dẫn dụ khi truy cập vào Wi-Fi miễn phí và gặp trang web có dấu hiệu lừa đảo. Họ nhấn mạnh rằng các mạng quảng cáo thường được bán cho bên thứ ba, không kiểm soát được nội dung, dẫn đến nguy cơ thông tin không đáng tin cậy hoặc lừa đảo. Do đó, người dùng cần cảnh giác và chỉ thực hiện giao dịch quan trọng trên các mạng đáng tin cậy như Wi-Fi tại nhà hoặc công ty, hoặc mạng 3G/4G từ điện thoại.
  • Tạo Facebook giả mạo người nổi tiếng để lừa đảo "tín dụng đen"
Công an Lạng Sơn đang điều tra vụ lừa đảo qua mạng của một đối tượng giả danh “Bùi Xuân Huấn” trên Facebook, quảng cáo dịch vụ cho vay tiền online. Đối tượng này yêu cầu khách hàng chuyển tiền cọc và sau đó chiếm đoạt tiền, chặn liên lạc. Cục An toàn thông tin khuyến nghị người dân chỉ vay tiền từ các tổ chức uy tín, cảnh giác với quảng cáo trên mạng và không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng trên các trang web không tin cậy.
  • Cảnh báo lừa đảo người nộp thuế trong tháng cao điểm quyết toán thuế
Các cơ quan thuế ghi nhận nhiều trường hợp đối tượng giả danh cán bộ thuế để lừa đảo. Họ thường gọi điện, nhắn tin, hoặc kết bạn Zalo để cung cấp đường link và hướng dẫn về quyết toán thuế, chiếm đoạt thông tin cá nhân và tài sản. Cục An toàn thông tin khuyến nghị người nộp thuế khi nhận được các tin nhắn cần kiểm tra kỹ nội dung, không trả lời hoặc thực hiện theo hướng dẫn trong tin nhắn một cách vội vã. Chúng ta cũng cần lưu ý rằng các website của cơ quan thuế sử dụng giao thức “https” và tên miền “.vn”. Đồng thời, nếu phát hiện những dấu hiệu lừa đảo, nên lưu lại để báo cáo cho cơ quan chức năng.
  • Cảnh giác trước chiến dịch tấn công quy mô quốc tế
Nhóm APT Earth Krahang đã tiến hành chiến dịch tấn công mạng, ảnh hưởng tới 70 tổ chức và nhắm tới ít nhất 116 tổ chức tại 45 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Nhóm này sử dụng nhiều phương thức khác nhau, trong đó có “spear-phishing” để tấn công hệ thống các tổ chức chính phủ. Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cẩn trọng với email đáng ngờ, không click vào tệp đính kèm hoặc đường dẫn không tin cậy, không cung cấp thông tin cá nhân khi được yêu cầu qua email. Đồng thời, họ nên sử dụng phần mềm diệt virus, không sử dụng email trên mạng không dây công cộng, thường xuyên thay đổi mật khẩu email và thiết lập xác thực 2 yếu tố trên các tài khoản trực tuyến.
  • Xuất hiện hình thức lừa đảo mới mạo danh nhân viên hỗ trợ Apple
Cục An toàn thông tin cảnh báo về một hình thức lừa đảo mới nhắm vào người dùng sản phẩm của Apple, nơi các đối tượng lợi dụng tính năng xác thực đa yếu tố MFA để spam các thiết bị mục tiêu. Các cuộc gọi giả danh nhân viên hỗ trợ Apple nhằm lừa người dùng tiết lộ mật khẩu đặt lại Apple ID, sau đó chiếm đoạt tài khoản người dùng. Cục khuyến nghị người dùng Apple ở Việt Nam cẩn thận với các cuộc gọi bất thường, không trả lời cuộc gọi không xác định nguồn gốc, đặc biệt là những cuộc gọi giả danh dịch vụ hỗ trợ. Họ cũng khuyến nghị không tuân theo hướng dẫn của đối tượng trước khi xác minh danh tính và không cung cấp thông tin cá nhân. Khi cần hỗ trợ, người dùng nên tìm đến các trang web chính thống và tự liên hệ để tránh bị lừa đảo và chiếm đoạt tài sản.
\

90% người dùng Việt gặp lừa đảo, 70% trở thành nạn nhân

Theo khảo sát của Google về an toàn thông tin trực tuyến đối với người dùng Việt Nam, 90% người dùng đã từng tiếp xúc với lừa đảo trực tuyến và hơn 70% từng là nạn nhân. Nhóm tuổi trên 55 đặc biệt dễ bị tổn thương, với 49% đã từng bị lừa đảo. Top 3 lý do khiến người lớn tuổi sập bẫy lừa đảo trực tuyến là: không nhận ra tình huống là một trò lừa đảo (48%); giao dịch, giải thưởng có vẻ hấp dẫn (39%); cảm thấy tò mò (38%). 

Vậy chúng ta cần làm gì?

Để đảm bảo an toàn trực tuyến, việc cập nhật thông tin về các hình thức lừa đảo và tấn công mạng là rất quan trọng. Các sự kiện gần đây chỉ ra rõ rằng nguy cơ lừa đảo trực tuyến đang tăng cao, chúng ta cần phải cẩn trọng hơn khi giao tiếp và thực hiện các giao dịch trực tuyến. Cần nhận biết và phòng tránh các kịch bản lừa đảo ngày càng phức tạp, đồng thời chia sẻ thông tin và kiến thức đến người thân, gia đình, bạn bè để tạo ra một môi trường mạng an toàn hơn.

Thông tin tổng hợp từ: Cục An toàn Thông tin (Bộ TT&TT), Báo VietnamNet, Báo Tuổi trẻ