Bộ Thông tin Truyền thông cảnh báo nguy cơ tăng cao tấn công ransomware, khuyến cáo tổ chức, doanh nghiệp khẩn trương tăng cường giải pháp ATTT

Tối 30-3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết đã phát hiện xu hướng tấn công mạng, đặc biệt là tấn công bằng mã độc tống tiền (ransomware) tăng cao ở mức báo động. Một số hệ thống thông tin của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam được ghi nhận đã bị tấn công, gây gián đoạn hoạt động và thiệt hại về vật chất, uy tín cũng như hoạt động bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.

Trong công văn vừa gửi đến rất nhiều cơ quan, sở, bộ, ngành, các tập đoàn, doanh nghiệp, tổ chức tài chính, ngân hàngPhó cục trưởng Cục An toàn thông tin Trần Đăng Khoa đề nghị các đơn vị tiến hành rà soát và triển khai ngay một loạt biện pháp nhằm bảo đảm an toàn thông tin mạng.Từ nay đến trước ngày 15-4, cần rà soát, tăng cường giải pháp bảo đảm an toàn thông tin mạng cho các hệ thống thông tin, ưu tiên các giải pháp giám sát, cảnh báo sớm.  (Theo Báo Tuổi trẻ)

Tại sao cần ưu tiên các giải pháp giám sát, cảnh báo sớm?

Bằng cách giám sát các mối đe dọa và dữ liệu, tổ chức và doanh nghiệp có thể phát hiện ra các hành vi tấn công sớm, kiểm soát được các truy cập, sự thay đổi bất thường trong hệ thống và áp dựng biện pháp phòng ngừa trước khi xảy ra hậu quả nghiêm trọng. Với các giải pháp giám sát 24/7 doanh nghiệp có thể phản ứng kịp thời trước các bất thường, cảnh báo sớm giúp tổ chức và doanh nghiệp có thể phản ứng nhanh chóng trước các mối đe dọa và tấn công, giảm thiểu thiệt hại và thời gian ngừng trệ hệ thống.

HPT hiện đang cung cấp các giải pháp giám sát tiên tiến và toàn diện, phù hợp với nhu cầu và đặc thù của doanh nghiệp:

Giải pháp Giám sát và cảnh báo ATTT Hcapollo – Giải pháp đạt giải thưởng Sao Khuê 5 sao cấp quốc gia năm 2022

Giải pháp Giám sát lớp mạng Hcriffin

HPT Cyber Intelligence – Phần mềm quản lý thông tin tình báo

Giải pháp tự động hóa quy trình ứng phó sự cố SOAR

Và các dịch vụ Giám sát ATTT được vận hành bởi đội ngũ chuyên gia ATTT của HPT

Trong khuyến cáo phát đi, Cục ATTT cũng khuyến nghị các tổ chức phải thực hiện kiểm tra, đánh giá đảm bảo an toàn thông tin các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý. Trong trường hợp phát hiện nguy cơ, lỗ hổng, điểm yếu, cần lập tức triển khai biện pháp khắc phục, đặc biệt là các hệ thống thông tin lưu trữ, xử lý thông tin cá nhân, dữ liệu cá nhân.

Các đơn vị còn được yêu cầu phải xây dựng kế hoạch triển khai hoàn thành quy định bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ, bảo đảm 100% hệ thống đang vận hành phải được phê duyệt cấp độ an toàn chậm nhất trong tháng 9-2024. Các tổ chức cần kiểm tra và đánh giá an toàn thông tin hệ thống, triển khai biện pháp khắc phục ngay khi phát hiện lỗ hổng. Bên cạnh đó, cần xây dựng kế hoạch triển khai bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ và nâng cao năng lực giám sát và bảo vệ. Đồng thời, cần có kế hoạch ứng phó sự cố và sao lưu dữ liệu quan trọng để khôi phục khi bị tấn công. (Theo Báo Tuổi trẻ)

"Phương pháp phòng thủ tốt nhất chính là chủ động tấn công"

Song song với việc giám sát tập trung và cảnh báo sớm các nguy cơ về ATTT, các tổ chức doanh nghiệp cần có phương án chủ động rà sát, dò quét các lỗ hổng và truy lùng các mối đe dọa, "đi trước một bước" so với các tội phạm mạng để ngăn chặn các con đường có thể bị xâm nhập, từ đó chủ động vá lỗi, xử lý các lỗ hổng và tăng cường các giải pháp củng cố an toàn cho hệ thống của tổ chức, doanh nghiệp.
Dịch vụ Kiểm thử xâm nhập - Kiểm tra khả năng phòng vệ trước các cuộc tấn công từ bên ngoài vào, từ phía người dùng bên trong hoặc các đối tác của doanh nghiệp là một giải pháp chủ động tăng cường tính bảo mật của hệ thống CNTT - Dịch vụ nhiều năm liền đạt giải thưởng dịch vụ tiêu biểu của Tp. Hồ Chí Minh.

Dịch vụ đánh giá ATTT: dò quét các lỗ hổng bảo mật, đánh giá an toàn cấu hình bảo mật, rà soát mã độc, đào tạo và diễn tập ATTT...

Dịch vụ tích hợp/ triển khai các giải pháp ATTT: giúp doanh nghiệp giải quyết những khó khăn trong việc lựa chọn giải pháp ATTT phù hợp với đặc thù của mình nhờ sự tư vấn, hỗ trợ và triển khai từ các chuyên gia dày dặn kinh nghiệm của HPT

Bảo vệ an toàn thông tin cho doanh nghiệp ngay hôm nay. Liên hệ ngay với HPT để nhận được sự hỗ trợ và tư vấn từ các chuyên gia ATTT hàng đầu.
Thông tin liên hệ
Email: info@hpt.vn
Điện thoại: 028 38 266 206