Chủ tịch Ngô Vi Đồng tham dự lễ kỷ niệm 3 năm thành lập dự án Chống Lừa Đảo

Ngày 05/01/2024, tại buổi Lễ kỷ niệm 3 năm thành lập dự án Chống Lừa Đảo (CLĐ), anh Ngô Vi Đồng – Chủ tịch HĐQT HPT, Chủ tịch Chi hội An toàn Thông tin phía Namđã gửi lời chúc mừng đến các thành viên của dự án Chống lừa đảo – thế hệ trẻ của nước nhà với nhiều thành tích đạt được trong lĩnh vực an toàn thông tin nói riêng và công nghệ thông tin Việt Nam nói chung. Anh Ngô Vi Đồng đánh giá cao những cống hiến mà CLĐ đã giúp cộng đồng nhận thức, nhận diện các hành vi lừa đảo của tội phạm mạng, đồng thời hỗ trợ rất nhiều cho các công cuộc điều tra và truy vết của các cơ quan pháp luật trong các vụ lừa đảo qua mạng gây nên những tổn thất khổng lồ.

Anh Ngô Vi Đồng – Chủ tịch HĐQT HPT phát biểu tại buổi lễ

Lừa đảo qua mạng hiện nay đã trở thành ngành công nghiệp với tỷ suất lợi nhuận khổng lồ, không còn xuất phát từ cá nhân hay nhóm nhỏ nữa. Theo chuyên gia của Chi hội An toàn Thông tin phía Nam cảnh báo: “Các tội phạm mạng có giáo trình, có phương pháp về mặt tâm lý học và công cụ hiện đại để tiếp cận nạn nhân. Với nhận thức còn thấp về an toàn thông tin, Việt Nam trở thành nơi đắc địa để tội phạm khai thác”. 

Là một thành viên của Liên minh chống lừa đảo toàn cầu (GASA), dự án Chống Lừa Đảo trên không gian mạng do anh Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC) hiện là chuyên viên tại Trung tâm An toàn Không gian mạng quốc gia (Bộ Thông tin Truyền thông) khởi xướng từ cuối năm 2020, bao gồm các thành viên là những chuyên gia trẻ, tài năng với mục tiêu phụng sự cộng đồng, phòng chống lừa đảo trên không gian mạng và bảo vệ người dùng Internet.

Dự án Chống Lừa Đảo hoàn toàn miễn phí, với phương châm cộng đồng cùng nhau bảo vệ cộng đồng. CLĐ là sự kết hợp của nhiều công cụ phần mềm, áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo/máy học để giúp phát hiện các trang web đường link độc hai, lừa đảo, giả mạo trên không gian mạng đang tấn công vào người dùng Internet Việt Nam. Được kiểm chứng chuyên sâu để xác định và sau đó đưa vào cơ sở dữ liệu tình báo mối nguy (Threat feed API – nhằm giúp ngăn chặn truy cập và cảnh báo đỏ trên các trình duyệt và chương trình diệt virus).

Sau hơn 3 năm hoạt động, CLĐ đã nhận được sự hỗ trợ và giúp đỡ hơn 25.000 nạn nhân của các vụ lừa đảo qua mạng, hợp tác với nhiều cá nhân tổ chức, tập đoàn công nghệ lớn. Với những nỗ lực và đóng góp của mình, CLĐ đã vinh dự nhận được giải thưởng “Top 10 sản phẩm xuất sắc dành cho xã hội số” của chương trình “Make in Vietnam” do Bộ Thông tin và Truyền thông phát động năm 2022 và cuối năm 2023 vừa qua tiếp tục được vinh danh tại giải Nhân Tài Đất Việt 2023 với hạng mục “Cống hiến xã hội” do Hội Khuyến học Việt Nam chủ trì. Sự kiện có sự tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính.


Các thành viên của Chống Lừa Đảo tại Lễ kỷ niệm 3 năm thành lập

Cũng nhân dịp này, Chống Lừa Đảo đã hợp tác cùng GASA (Liên minh chống lừa đảo toàn cầu) để khảo sát và công bố bản Báo cáo Thực trạng lừa đảo ở Việt Nam trong năm 2023và Báo cáo Thực trạng lừa đảo khu vực Châu Á 2023.

Bản báo cáo thực trạng này đã chỉ ra rằng, có đến 70% người dân Việt Nam từng gặp phải (nỗ lực) lừa đảo ít nhất 1 lần/tháng., trong khi chỉ có 1% số nạn nhân lấy lại được số tiền đã bị lừa.

Mặc dù 55% người tham gia khảo sát tự tin rằng mình có khả năng nhận diện lừa đảo, nhưng số tiền bị lừa đảo ở Việt Nam có thể ước tính lên đến 3,6% GDP nước ta.
Cùng HPT xem thêm chi tiết và tải Báo cáo tại đây nhé: