Pentest - Dịch vụ ứng phó tấn công mạng hàng đầu từ HPT

Theo đánh giá của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), bất kỳ một tổ chức, doanh nghiệp nào có hệ thống thông tin, đều sẽ phải đối mặt với các nguy cơ tấn công mạng. Đặc biệt với sự gia tăng các vụ tấn công lớn gần đây tập trung vào các khối ngành như ngân hàng, chứng khoán, chính phủ, giáo dục, hàng không, thương mại điện tử, các chuỗi cung ứng bán lẻ, các trang mạng xã hội lớn … Các hình thức tấn công ngày càng đa dạng và tinh vi, không chỉ gây thiệt hại về hệ thống thông tin mà còn đánh cắp các dữ liệu mật, gây thất thoát về tài chính cũng như uy tín của các doanh nghiệp, tổ chức.


Tấn công mạng đang là mối đe dọa hàng đầu cho doanh nghiệp

Vậy doanh nghiệp cần làm gì để chủ động bảo vệ mình trước những mối đe dọa tiềm ẩn này? Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực an toàn thông tin, HPT xin giới thiệu dịch vụ Kiểm thử xâm nhập (Penetration Testing), viết tắt là Pentest – Giải pháp giúp doanh nghiệp sẵn sàng ứng phó với tấn công mạng.

TÌM HIỂU VỀ PENTEST

1. Pentest là gì và hoạt động như thế nào?

Pentest là một hình thức đánh giá mức độ an toàn của hệ thống thông tin bằng các cuộc tấn công mô phỏng thực tế. Có thể hiểu, các chuyên gia kiểm thử (pentester) sẽ đóng giả các tin tặc, cố gắng tìm cách xâm nhập vào hệ thống để phát hiện những lỗ hổng, rủi ro bảo mật mà các tội phạm mạng có thể khai thác. Từ đó, đề xuất các phương án khắc phục để củng cố hàng rào bảo mật trong tương lai.

Pentest có thể thực hiện được trên các hệ thống thiết bị phần cứng, phần mềm, ứng dụng trên web, mobile…các đối tượng có kết nối internet đều có khả năng bị tấn công.

2. Các hình thức Pentest

Blackbox
(Kiểm thử hộp đen)
Greybox
(Kiểm thử hộp xám)
Whitebox
(Kiểm thử hộp trắng)
Cách thức hoạt động Các pentester sẽ thực hiện các cuộc giả lập tấn công vào hệ thống mà không được cung cấp bất cứ thông tin gìCác pentester được cung cấp một phần thông tin về hệ thống sắp giả lập tấn công Các pentester được cung cấp toàn bộ các thông tin chi tiết về hệ thống cần thực hiện giả lập tấn công
Mục tiêuMô tả gần nhất các cuộc tấn công thực tế để tìm ra các lỗ hổng trên hệ thốngTìm ra các rủi ro trên hệ thống trong trường hợp người dùng bị tấn côngChỉ rõ các vấn đề lớn nhỏ của hệ thống, ứng dụng và đánh giá khách quan về các rủi ro gây mất an toàn



Các Pentester đóng giả các hacker mô phỏng tấn công mạng thực tế


3. Tần suất thực hiện Pentest
Các hệ thống công nghệ thông tin luôn có những lỗ hổng, rủi ro có thể bị khai thác với sự phát triển của các hình thức tấn công mạng… Vì vậy,để đảm bảo an toàn cho hệ thống thông tin của mình, doanh nghiệp nên thực hiện pentest định kỳ sáu tháng hoặc một năm một lần. Một số các thời điểm thích hợp để triển khai Pentest như:

  • Có thêm hạ tầng mạng hoặc thiết bị mới
  • Cập nhật hoặc điều chỉnh ứng dụng, hạ tầng
  • Cài đặt lại hệ thống
  • Cập nhật bản khắc phục bảo mật mới
  • Điều chỉnh chính sách bảo mật cho người dùng đầu cuối


TẠI SAO DOANH NGHIỆP CẦN THỰC HIỆN KIỂM THỬ XÂM NHẬP CHO HỆ THỐNG CNTT CỦA MÌNH

  • Sự phát triển của web app, mobile app: Thời đại kinh tế số, bắt buộc doanh nghiệp phải phát triển website và các ứng dụng di động để có thể tiếp cận, kết nối, giao tiếp và nâng cao trải nghiệm của khách hàng mọi lúc mọi nơi. Song song với những tiện ích đó cả người dùng và doanh nghiệp đều phải đối diện với nhiều rủi ro như: bị tấn công vào website và các ứng dụng, bị đánh cắp thông tin khách hàng, bị nhiễm mã độc…

    Sự phát triển của các ứng dụng Web, App ngày càng tăng, trở thành đối tượng tấn công của các tin tặc ngày nay

    • “Chuyển đổi số” là cụm từ mà các doanh nghiệp đang nhắc đến mỗi ngày: Ứng dụng công nghệ vào việc vận hành, quản lý giúp tối ưu chi phí, nhân lực, thực hiện các hoạt động kinh doanh nhanh và hiệu quả hơn. Phổ biến như các nền tảng CRM, ERP, các thiết bị IoT…đang hỗ trợ rất đắc lực cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, hoạt động này cũng gia tăng các rủi ro về an toàn thông tin nếu không có giải pháp bảo mật đúng cách.

    • Xu hướng sử dụng các phần mềm dịch vụ trả tiền theo nhu cầu “as-a-service” gia tăng: Việc phân phối các ứng dụng, phần mềm, hạ tầng, nền tảng dưới dạng dịch vụ (SaaS, IaaS, PaaS, FaaS) đòi hỏi kết nối internet liên tục, đồng nghĩa với rủi ro bị tấn công gián đoạn tăng cao, gây ảnh hưởng tới trải nghiệm của người dùng.

    Các cuộc tấn công mạng để lại nhiều hậu quả vô cùng lớn và chi phí để phục hồi sau các cuộc tấn công là một mức chi phí không hề nhỏ. Vì vậy, Pentest giúp đón đầu, dự báo các rủi ro để khắc phục nó một cách chủ động trước khi các tin tặc gây ra những thiệt hại lớn hơn cho doanh nghiệp.


    LỢI ÍCH CỦA KIỂM THỬ XÂM NHẬP
    • Tìm ra lỗ hổng trước kẻ tấn công bên ngoài mà các phần mềm khó kiểm tra, giảm thiểu thiệt hại về tài sản thông tin, đảm bảo và duy trì hoạt động kinh doanh.
    • Nâng cấp Bảo mật hệ thống, ứng dụng, cơ sở dữ liệu, các thông tin quan trọng của doanh nghiệp và thông tin người dùng,...
    • Duy trì và đảm bảo uy tín trước khách hàng, đối tác và dữ liệu mật của doanh nghiệp, tổ chức.
    • Đáp ứng các yêu cầu đặc thù ngành hoặc các tiêu chuẩn quốc tế như PCIDSS, GDPR, ISO 27001.

    HPT LÀ NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ KIỂM THỬ XÂM NHẬP (PENTEST) UY TÍN HÀNG ĐẦU 

    Việc lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ kiểm thử xâm nhập sẽ đóng vai trò rất lớn trong việc hỗ trợ doanh nghiệp đánh giá và đề xuất hướng khắc phục cho hệ thống của mình. Vậy tại sao doanh nghiệp nên chọn HPT là đơn vị cung cấp dịch vụ này?

    • Dịch vụ kiểm thử xâm nhập của HPT vinh dự nhận được đánh giá cao từ giới chuyên môn với nhiều giải thưởng danh giá như Sao Khuê 2022, giải thưởng Dịch vụ tiêu biểu 2021
    • Đội ngũ kỹ sư hàng đầu được đào tạo các chứng chỉ ATTT chuẩn quốc tế với nhiều kinh nghiệm thực chiến. Luôn cập nhật, nâng cao trình độ để đáp ứng được sự thay đổi nhanh chóng của các hình thức tấn công mạng phức tạp hơn.
    • Đối với từng loại dịch vụ, HPT áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế phù hợp với từng đối tượng kiểm thử khác nhau như: OWASP, PTES, PCI DSS, NIST, ISSAF, OSSTMM, CIS Benchmarks…cùng với những công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực Kiểm thử ATTT …mang đến quy trình đánh giá chuẩn chỉnh, hiệu quả và toàn diện.
    • HPT luôn có những điều khoản, cam kết rõ ràng trước, trong và sau quá trình kiểm thử để đảm bảo các hoạt động được diễn ra bảo mật và an toàn.
    • Với bề dày hiểu biết và kinh nghiệm trong triển khai dự án, HPT luôn có nhiều giải pháp giúp doanh nghiệp đạt tối đa về lợi ích, chất lượng và tối thiểu về chi phí.

    Tìm hiểu thêm về các dịch vụ an toàn thông tin của HPT:

    >> Dịch Vụ Đánh Giá An Toàn Cấu Hình Bảo Mật

    >> Dịch Vụ Giám Sát An Toàn Thông Tin