Làm sao để doanh nghiệp bảo vệ người tiêu dùng của mình trên thị trường?

Vấn đề hàng giả, hàng nhái luôn là vấn đề nhức nhối của xã hội, gây nhiều hệ lụy cho doanh nghiệp, người tiêu dùng. Dù các cơ quan quản lý Nhà nước đã ngăn chặn quyết liệt, cùng với nhiều giải pháp đã được đề ra để xử lý vấn đề này, như quy định về hoá đơn chứng từ trong lưu thông hàng hoá, thiết kế bao bì chống làm giả, tem chống giả (công nghệ tem vỡ, tem 7 màu, tem phát quang,…), tuy nhiên vấn nạn này vẫn diễn ra vì mỗi biện pháp, giải pháp đều có hạn chế nhất định. Đặc biệt, người tiêu dùng – đối tượng chịu hậu quả nhiều nhất với nạn hàng giả - lại có rất ít khả năng, có ít công cụ để kiểm tra nguồn gốc và xác thực đảm bảo mình mua đúng hàng thật và các quyền lợi khác. 
Trên cơ sở phân tích nhu cầu và hiện trạng của vấn đề truy xuất và xác thực nguồn gốc hàng hóa, thách thức của các doanh nghiệp mong muốn bảo vệ người tiêu dùng của mình trên thị trường, HPT cùng các đối tác công nghệ phát triển thành công giải pháp ứng dụng mã QR (QR Code) trong việc xác định nguồn gốc sản phẩm, trạng thái của sản phẩm trong chuỗi cung ứng, cũng như các thông tin có liên quan khác. Giải pháp không chỉ giúp xác định nhanh chóng thông tin sản phẩm (đặc biệt là nguồn gốc) mà còn quản lý và xác thực quá trình lưu chuyển sản phẩm từ khi sản xuất đến khi được đến tay người tiêu dùng.
QR code định danh này được cập nhật tự động theo quy trình chuẩn khi sản phẩm lưu thông qua hệ thống phân phối chính thức tại từng công đoạn (xuất xưởng, nhập kho, xuất kho, nhà phân phối, đại lý, cửa hàng, nơi bán lẻ, người mua). Trạng thái sản phẩm “đã được mua” là điểm kết thúc của thông tin trên cơ sở dữ liệu gắn với QR code định danh.
Khi người tiêu dùng mua sản phẩm, họ quét QR code và sẽ nhận được thông tin đầy đủ về sản phẩm (đặc tính, thông tin ngày sản xuất, hết hạn, tính năng chi tiết, đối chiếu với địa bàn phân phối,…), hỏi đáp liên quan, đặc biệt là tình trạng “Sản phẩm (ID) đã bán hay chưa được bán”. Từ đó, người tiêu dùng sẽ nhận được nhiều giá trị hơn so với cách mua sắm truyền thống, nhất là có thể hạn chế mua nhầm hàng giả, sao chép, nhái nhãn hiệu.
Về phía nhà sản xuất, họ dễ dàng cập nhật thông tin sản phẩm từ cơ sở dữ liệu tập trung: thông tin sản phẩm, tiến trình lưu chuyển hàng hóa, trạng thái tồn kho, chủng loại, số lượng đã bán,… Từ đó, nhà sản xuất có thể thống kê, phân tích đa chiều về sản phẩm, thị trường và người tiêu dùng. Ngoài ra, thực hiện các chương trình khuyến mãi, tiếp thị trực tiếp đến người tiêu dùng, tương tác với người mua trực tiếp để trao đổi thông tin, giải đáp thắc mắc, quyền lợi người mua,…
Ưu điểm vượt trội của giải pháp là mã QR code duy nhất in trực tiếp trên mỗi đơn vị sản phẩm tích hợp trong quá trình sản xuất giúp cho việc truy xuất một cách thuận tiện, dễ dàng và đầy đủ toàn bộ thông tin về sản phẩm từ lúc sản xuất đến lúc kiểm tra vào bất kỳ lúc nào, tại bất kỳ đâu. Quy trình in QR code tại nhà máy một cách tự động trên sản phẩm sẽ tránh được những sai sót vô tình hay cố ý do con người gây ra nếu dùng cách dán nhãn sản phẩm. Bất kỳ đối tượng nào tham gia vào quá trình cung ứng, lưu chuyển sản phẩm (nhà sản xuất, nhà phân phối, đại lý, người tiêu dùng) có thể dùng thiết bị di động sẵn có để kiểm tra nguồn gốc, xác thực tình trạng và qua đó có thể phát hiện sự bất thường về sản phẩm thông qua các thông tin tra cứu được.
Thách thức của nhà sản xuất để bảo vệ người tiêu dùng, uy tín và thương hiệu sẽ được giải quyết toàn diện và tối ưu nhất. Công tác chăm sóc khách hàng cũng được nâng tầm khi mọi thông tin về sản phẩm và thị trường, chương trình chăm sóc khách hàng được kiểm soát chặt chẽ, kịp thời, xuyên suốt vòng đời sản phẩm.