HPT tham gia Diễn tập bảo vệ Hệ thống thông tin TP.HCM 2015

Chiều 18.11.2015, buổi Diễn tập bảo vệ Hệ thống thông tin TP.HCM 2015 do UBND TP. HCM chỉ đạo, Sở TTTT TP.HCM phối hợp với VNISA phía Nam, QTSC và VNCERT tổ chức đã diễn ra tại Hội trường QTSC. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi sự kiện kiện “Ngày An toàn Thông tin Việt Nam” năm 2015 tại TP. HCM với chủ đề “Xu hướng phá hoại tàn khốc của tấn công mạng hiện đại” do Chi hội An toàn thông tin phía Nam (VNISA phía Nam) tổ chức. HPT theo lời mời của VNISA phía Nam cũng tham gia vào sự kiện này với vai trò chuẩn bị và trực tiếp diễn tập. Sự kiện được quan tâm và theo dõi từ Lãnh đạo UBND TP.HCM, Lãnh đạo các Sở TTTT các tỉnh thành phía Nam và các cơ quan an ninh của Nhà nước.
Diễn tập bảo vệ HTTT TP.HCM tại QTSC
Buổi diễn tập có sự tham gia, chỉ đạo trực tiếp của ông Lê Mạnh Hà - Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, ông Nguyễn Thành Hưng - Thứ trưởng Bộ TTTT và ông Tất Thành Cang - Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM.

Diễn tập bảo vệ hệ thống thông tin của thành phố Hồ Chí Minh năm 2015 được xây dựng trên môi trường giả lập tấn công cùng phỏng thủ trực quan và thực tế. Các kỹ sư sẽ trực tiếp đóng vai trò như người tấn công hoặc người phòng thủ theo các tình huống tấn công mạng hiện nay giúp người tham dự hiểu được tính chất, quy mô và cách xử lý vấn đề an toàn thông tin. Qua các tình huống, các cán bộ kỹ thuật có thể nắm được những phương thức tấn công mới nhất, những cách khai thác sơ hở quan trọng cũng như các công cụ, kỹ thuật phòng thủ tiên tiến để phát hiện và loại trừ các mối đe dọa, các cuộc tấn công. Buổi diễn tập sẽ đưa ra ba tình huống giả lập:
-Tình huống 1: Tấn công thay đổi cổng thông tin điện tử kết hợp cùng lấy cắp dữ liệu.
- Tình huống 2: Sử dụng mã độc đã được xây dựng để có khả năng vượt qua hệ thống phòng thủ thông thường (APT) nhằm tiến tới kiểm soát mạng của tổ chức.
- Tình huống 3: Tấn công kết hợp vừa làm tê liệt mạng của tổ chức vừa âm thầm lấy cắp dữ liệu hoặc phá hoại từ bên trong.

Về phía HPT trực tiếp tham gia Diễn tập bảo vệ HTTT TP.HCM 2015 gồm có:
o    Chủ tịch HPT Ngô Vi Đồng – Chủ tịch VNISA phía Nam – MC điều phối diễn tập
o    Anh Nguyễn Thành Nam – Trưởng BP ATTT, P. Phát triển dự án, TT HSI – đội tấn công
o    Anh Nguyễn Quốc Việt – Kỹ sư BP ATTT, P. Phát triển dự án, TT HSI – đội phòng thủ
o    Anh Nguyễn Khương Hải – Kỹ sư P. Phát triển dự án, TT HSI – đội phòng thủ
Team HPT sẵn sàng trước giờ Diễn tập
Chủ tịch Ngô Vi Đồng là MC dẫn dắt buổi diễn tập
Đội tấn công (hacker)
Đội phòng thủ
Kết thúc diễn tập Ban tổ chức đã tổ chức buổi tọa đàm ngắn để các khách mời có thể chia sẻ ý kiến và những thắc mắc làm rõ chi tiết của buổi diễn tập và các thông tin liên quan đến an toàn thông tin, bảo vệ hệ thống thông tin.
Tọa đàm sau diễn tập
Tổng Giám đốc HPT Đinh Hà Duy Linh đặt câu hỏi trong tọa đàm
Sau khi theo dõi toàn bộ cuộc diễn tập, ông Tất Thành Cang - Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM - cho biết cuộc diễn tập đã cho thấy sự nguy hiểm và tinh vi ngày càng gia tăng của tin tặc, từ đó đặt ra cho thành phố những yêu cầu bức thiết để tăng cường khả năng phòng thủ bảo vệ hệ thống thông tin và an toàn dữ liệu. Ưu tiên hàng đầu là phải xây dựng được đội ngũ chuyên viên có tay nghề cao. Kế đó là đầu tư cơ sở hạ tầng, thiết bị để phòng vệ. Việc mở rộng hợp tác quốc tế để phối hợp cũng rất quan trọng.

Buổi diễn tập bảo vệ hệ thống Thông tin thành phố Hồ Chí Minh năm 2015 thu hút sự tham gia của hơn 250 khách tham dự đến từ đại diện 34 Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh thành trong cả nước; 65 Sở, Ban, Ngành, Quận, Huyện của thành phố Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp, trường học và các cơ quan thông tấn báo chí, truyền hình.
Đại diện các bên tham gia diễn tập nhận hoa từ BTC
HPT chụp hình lưu niệm với Phó GĐ Sở TTTT Võ Thị Trung Trinh - chỉ huy diễn tập
HPT chụp hình lưu niệm với tập thể BTC và các đơn vị tham gia diễn tập